Giảm cân bằng ăn uống như thế nào để có hiệu quả nhanh nhất?

Giảm cân bằng ăn uống đóng vai trò quan trọng và quyết định trong việc quyết định cân nặng và vóc dáng của bạn. Theo các nhà nghiên cứu khoa học, khi bạn giảm cân, 80% kết quả đến từ hiệu quả của việc giảm cân bằng ăn uống, 20% hiệu quả đến từ việc giảm cân bằng tập thể dục.

Giảm cân bằng ăn uống kết hợp luyện tập thể dục thể thao mang lại vóc dáng săn chắc, khỏe đẹp
Giảm cân bằng ăn uống kết hợp luyện tập thể dục thể thao mang lại vóc dáng săn chắc, khỏe đẹp

Muốn giảm cân thì phải ăn kiêng hoặc tập thể dục cật lực, đôi khi phải áp dụng cả hai. Thế nhưng, nếu bạn không thể ăn kiêng lại không có thời gian tập thể dục thì làm thế nào?

Áp dụng ngay các nguyên tắc giảm cân bằng ăn uống sau sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát cân nặng hơn nhé.

Phương pháp giảm cân bằng ăn uống thứ nhất: Nấu ăn tại nhà

Nấu ăn tại nhà là một trong những nguyên tắc giảm cân hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Thứ nhất, khi tự nấu ăn thì bạn sẽ kiểm soát tốt hơn những gì mình cho vào món ăn như dầu ăn, muối, đường, bơ…

Nấu ăn tại nhà giúp giảm cân bằng ăn uống hiệu quả hơn
Nấu ăn tại nhà giúp giảm cân bằng ăn uống hiệu quả hơn

Thứ hai, nấu ăn có một hiệu ứng đặc biệt đối với người nấu, nó làm cho bạn cảm thấy nhanh ngán nên sau khi nấu xong bạn cũng ăn ít hơn lúc đi ăn quán bên ngoài. Đó chính là lý do vì sao tự nấu ăn sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Phương pháp giảm cân bằng ăn uống thứ haiĂn canh trước khi ăn

Canh nhiều nước, ít chất béo và tinh bột lại nhanh no nên nếu bạn thay đổi thói quen một chút là ăn canh trước khi ăn cơm sẽ giúp bạn tự động giảm khẩu phần ăn hiệu quả. Đặc biệt, canh thường nhiều rau củ, giàu chất xơ nên sẽ tốt cho cơ thể hơn nếu bạn ăn nhiều canh trong mỗi bữa ăn và giảm các thực phẩm khác.

Ăn canh trước giúp bụng no, giảm cân bằng ăn uống hiệu quả và dễ dàng hơn
Ăn canh trước giúp bụng no, giảm cân bằng ăn uống hiệu quả và dễ dàng hơn

Phương pháp giảm cân bằng ăn uống thứ ba: Ăn nhiều rau quả

Ăn nhiều rau quả là cách giảm cân hữu ích mà chẳng cần tốn công ăn kiêng. Vì rau quả có nhiều chất xơ và nước nên sẽ giúp dạ dày nhanh no khiến bạn cũng ăn ít lại, từ đó cân nặng dễ kiểm soát hơn.

Giảm cân bằng ăn nhiều rau củ quả rất tốt cho sức khỏe
Giảm cân bằng ăn nhiều rau củ quả rất tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, rau quả là loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Vì thế bạn cứ yên tâm rằng ăn nhiều rau là một chế độ ăn hoàn toàn lành mạnh không chỉ tốt cho cân nặng mà còn tốt cho sức khỏe nữa.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo hình thức giảm cân bằng ăn chay giúp đạt được vòng eo thon gọn cấp tốc, vô cùng lành mạnh và tốt cho sức khỏe nhờ lượng dinh dưỡng, vitamin tốt cho cơ thể.

Phương pháp giảm cân bằng ăn uống thứ tư: Dùng đúng màu đĩa cho từng loại thức ăn

Đây là một thủ thuật tâm lý đã được các nhà khoa học kiểm chứng. Màu đỏ thường dùng để cảnh báo mức độ nguy hiểm nên khi thực phẩm đặt vào đĩa màu đỏ sẽ khiến con người ăn ít hơn.

Dùng đúng màu đĩa cho từng loại thức ăn
Dùng đúng màu đĩa cho từng loại thức ăn

Áp dụng thủ thuật tâm lý này, đối với những thức ăn kém lành mạnh như bánh kẹo ngọt nhiều chất béo, bạn hãy dùng đĩa màu đỏ đựng chúng sẽ giúp ăn ít hơn. Ngược lại, đối với những thực phẩm lành mạnh như rau xanh, trái cây thì hãy dùng đĩa xanh hoặc trắng nhé.

Phương pháp giảm cân bằng ăn uống thứ năm: Uống nhiều nước lọc

Thay vì uống nước ngọt, cà phê sữa, nước ép đóng chai thì bạn hãy ưu tiên nước lọc để giúp giảm cân hiệu quả hơn. Từ bỏ các thức uống có đường là biện pháp khôn ngoan để ổn định cân nặng lâu dài.

Uống nhiều nước lọc là việc rất cần thiết khi giảm cân
Uống nhiều nước lọc là việc rất cần thiết khi giảm cân

Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức vài tách trà xanh mỗi ngày. Bởi trà xanh có tác dụng tăng cường trao đổi chất trong cơ thể nên giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.

Thực hiện các nguyên tắc giảm cân bằng ăn uống như thế nào để giảm cân hiệu quả nhất?

Các nguyên tắc trên không chỉ thực hiện ngày một ngày hai mà phải biến chúng thành thói quen lâu dài. Do đó, bạn đừng vội vã áp dụng cùng lúc tất cả các nguyên tắc trên sẽ gây áp lực lớn cho cơ thể và khiến bản thân dễ từ bỏ hơn.

Thay vào đó, bạn hãy chọn một, hai nguyên tắc dễ nhất và tập thành thói quen. Sau khi thành công thì bạn cứ tiếp tục tập các nguyên tắc còn lại. Như vậy, cơ thể bạn sẽ đỡ áp lực và khả năng thành công lâu dài cũng cao hơn.

Thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn kiêng

  • Rau quả & trái cây: Bất kì loại rau hay hoa quả nào. Ngoài ra bạn có thể tham khảo chế độ ăn kiêng giảm cân bằng ăn chuối – phương pháp được rất nhiều người đẹp Hàn Quốc ưa chuộng.
  • Sữa: Bất kì sản phẩm sữa nào (trừ khi bạn không dung nạp lactose).
  • Chất béo và dầu: Dầu ô liu, dầu cám gạo, dầu hạt cải, bơ, ghee, mayonnaise và margarine (tất cả đều có một lượng hạn chế).
  • Protein: 4 loại đậu có tác dụng giảm cân, đậu hũ, đậu lăng, trứng, cá, gà, gà tây, thịt bò và heo nạc, các thanh protein (lượng hạn chế) và protein lắc.
  • Món tráng miệng: Bánh sô cô la, bánh pudding, bánh chuối nướng, cupcakes, bánh tự làm, kem, sữa trứng, sôcôla… (tất cả đều có số lượng hạn chế).
  • Herbs & Spices: Bất kì loại thảo mộc hoặc gia vị nào trừ khi bạn dị ứng với loại nào trong số chúng.
  • Đồ uống: Nước trái cây hoặc rau tươi, nước dừa, đồ uống detox, trà xanh, trà đen và cà phê.

Bạn cũng cần lưu ý rằng một số thực phẩm/thức uống nhất định có thể cản trở việc giảm cân của bạn.

Thực phẩm cần tránh trong chế độ ăn kiêng 8 giờ

  • Chất béo và dầu: Mỡ, dầu dừa, bơ hoặc mayonnaise quá nhiều.
  • Đồ uống: Đồ uống có cồn, có ga và ngọt, nước trái cây đóng gói.

Tập thể dục

Tập thể dục đều đặn là rất quan trọng đối với sức khỏe. Khi cơ thể bạn không vận động, không có chế độ ăn nào có thể giúp bạn giảm cân. Tập thể dục sẽ tạo ra nhu cầu về năng lượng – được cung cấp bởi chất béo tích tụ. Đi bộ, chạy bộ, chạy, nhảy dây, giảm cân bằng tập aerobic, bơi lội, đi xe đạp, chơi thể thao, khiêu vũ, chạy cầu thang, leo núi, tập yoga hay tập các bài tập sức mạnh… đều có tác dụng giúp bạn giảm mỡ và xây dựng cơ.

Ngoài ra, nếu không có thời gian tập thể dục thì cũng nên cố để cho cơ thể mình được vận động, nhúc nhích bằng cách đi bộ quanh văn phòng, đi cầu thang bộ bất cứ khi nào có thể…

Những điều nên và không nên khi giảm cân bằng ăn uống:

Nên:
Đi ngủ 3 giờ sau bữa tối
Tập thể dục điều đặn
Hạn chế ăn thực phẩm béo
Nên ăn nhiều rau và hoa quả

Không nên:
Không ăn vặt sau bữa tối
Không ngồi lâu một chỗ
Không ăn thức ăn có quá nhiều carb
Không ăn vặt ít nhất một giờ sau bữa ăn

Sưu tầm và biên tập

Facebook Comments
Giảm cân bằng ăn uống như thế nào để có hiệu quả nhanh nhất?
Đánh giá bài viết
Chia sẻ