Làm sao để tập trung vào công việc? Xem ngay 5 bí quyết!

Dù có là một người nghiêm túc hay “nghiện” công việc đến đâu thì sẽ có những lúc bạn bị mất tập trung, có cảm giác trống rỗng. Và tình trạng này có thể ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả/ hiệu suất công việc của bạn. Vậy, làm sao để tập trung vào công việc hay hạn chế tối đa những xao nhãng? Cùng tham khảo 5 bí quyết mà Deltaviet sưu tầm được nhé!

1. Có kế hoạch rõ ràng về công việc

làm sao để tập trung vào công việc
Lập kế hoạch sẽ giúp bạn theo dõi và quản lý hiệu quả các mục tiêu đề ra

Không chỉ trong công việc mà cả trong cuộc sống, lập kế hoạch sẽ giúp bạn theo dõi và quản lý hiệu quả các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, kế hoạch này phải cụ thể và chi tiết theo từng ngày để tránh bỏ sót công việc và hạn chế tối đa những lúc xao nhãng của bạn. Hãy sắm riêng một cuốn sổ kế hoạch hoặc một file trên máy tính, ghi chú việc cần làm cho mỗi ngày và đánh giá thứ tự ưu tiên như sau: việc gấp cần làm trước, các việc không gấp nhưng cần hoàn thành, những việc có thể hoàn thành trong hôm nay hoặc ngày mai, sau đó ước chừng thời gian cho mỗi việc.

2. Làm việc khó khăn nhất khi đang dồi dào năng lượng

Bạn cần hiểu bản thân mình thường có nhiều năng lượng nhất vào thời điểm nào trong ngày để ưu tiên khoảng thời gian đó cho những việc quan trọng hoặc những việc khó khăn, không tạo nhiều cảm hứng cho bạn. Chính mức năng lượng dồi dào sẽ giúp bạn vượt qua cảm giác trì trệ khi phải làm việc mình không thích và hoàn thành việc đó nhanh hơn lúc năng lượng của bạn đi xuống.

Ngoài ra, cho dù có nhiều việc gấp đang chờ đợi nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên làm nhiều việc cùng lúc – vốn là tác nhân gây ra sự mất tập trung và kém hiệu quả. Tốt nhất là bạn nên làm từng việc một theo thứ tự ưu tiên, và khi đang làm việc nào thì chỉ tập trung hoàn thành việc đó mà thôi.

3. Sử dụng tai nghe

làm sao để tập trung vào công việc 1
Sử dụng tai nghe là một cách rất tốt giúp bạn ít chú ý hơn đến những nguồn âm thanh gây nhiễu sóng tập trung của bạn

Ở văn phòng, có rất nhiều nguồn âm thanh có thể khiến bạn mất tập trung, kể cả đó chỉ là tiếng va chạm của đồ vật, âm thanh đồ đạc rơi xuống sàn nhà, hay tín hiệu báo tin nhắn vọng lại từ tận góc phòng bên kia. Sử dụng tai nghe là một cách rất tốt giúp bạn ít chú ý hơn đến những nguồn âm thanh gây nhiễu sóng tập trung của bạn. Đây cũng là một kỹ năng trong công việc, nó giúp thông báo với đồng nghiệp rằng bạn đang bận rộn, cần tập trung, vui lòng tránh làm phiền bạn vì những việc không quan trọng.

4. Dẹp bỏ các tác nhân khác gây mất tập trung

Tắt điện thoại, Facebook và các trình duyệt có thể gây ra sự xao nhãng cho bạn khi đang cần tập trung vào công việc. Hãy tắt chuông điện thoại, để ở chế độ offline các phần mềm chat và chỉ check email vào thời gian nhất định trong ngày. Đừng tự nhủ chỉ mở thông báo Facebook xem một chút thôi vì điều đó sẽ ngốn nhiều thời gian của bạn một cách không ngờ!

5. Và cuối cùng, hãy làm việc vì… chính bạn

Nhiều người làm việc vì sự công nhận hoặc tưởng thưởng từ ai khác. Để loại bỏ triệt để các yếu tố gây mất tập trung từ bên ngoài, bạn hãy làm việc hiệu quả vì chính bản thân bạn, vì các giá trị mà bạn theo đuổi. Tập trung vào công việc của mình, sáng tạo và giải quyết công việc vì điều đó góp phần tạo nên giá trị cho cuộc đời bạn chứ không phải vì nếu không làm, bạn sẽ bị cấp trên quở trách. Bạn cũng cần học cách ngừng so sánh bản thân với người khác và quá chú tâm đến những ý kiến không mang tính xây dựng, vì hai yếu tố trên chính là hai “thủ phạm” khiến bạn liên tục thay đổi các mục tiêu, từ đó dễ dàng xao nhãng và mất tập trung.

Deltaviet.vn sưu tầm và biên tập