6 nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả, bạn đã biết?

Làm việc nhóm là hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống và công việc hiện nay. Rất nhiều vấn đề bạn cần hay bắt buộc phải giải quyết cùng ngưởi khác. Không thể cứ một mình hành động mãi. Và để có thể tạo ra một nhóm mà mỗi người làm việc thật tốt cùng nhau, những nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quảDeltaviet.vn chia sẻ sau đây bạn không nên bỏ qua nhé!

1. Hãy có kỷ luật thời gian

Nếu như mọi người có hẹn một cuộc gặp để thảo luận, trao đổi cùng nhau. Hãy đến đúng giờ, đừng để phải nhắc đi nhắc lại nội dung cuộc gặp với từng người đến trễ.

2. Ưu tiên vào mục tiêu chung của cả nhóm

Luôn đặt mục tiêu của cuộc thảo luận lên hàng đầu, tránh nói chuyện về những chủ đề không liên quan, gây loãng chủ đề, làm mất tập trung.

3. Hãy nghĩ mình là một phần của nhóm chứ không phải một cá nhân riêng lẻ

nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả
Bạn là một phần của nhóm, những việc bạn làm đều ảnh hưởng đến nhóm

Hãy luôn đảm bảo rằng bạn có sự kết nối với tất cả thành viên trong nhóm bởi có như thế, mọi người mới thấu hiểu nhau và đi đúng hướng cùng nhau để đạt đến mục tiêu chung.

Bạn cũng phải biết sử dụng thời gian của mình trong nhóm thật hiệu quả, tránh lãng phí vào những việc của riêng mình. Hãy luôn ý thức rằng bạn đang sử dụng thời gian của tất cả mọi người. Đặc biệt, hãy làm tốt nhất có thể trách nhiệm của mình, vì những điều bạn làm bây giờ có ảnh hưởng trực tiếp đến tập thể.

4. Đừng ngắt lời người khác

Không ngắt lời người khác là nguyên tắc lịch sự tối thiểu trong giao tiếp, làm việc nhóm cũng có sự giao tiếp mà đúng không? Vì thế hãy nhớ, hãy để cho người khác phát biểu trọn vẹn ý kiến của họ.

Không ngắt lời và lắng nghe người khác khi họ nói cũng là một cách bạn thể hiện sự tôn trọng đối với “đồng đội” của mình. Nếu có gì chưa rõ, đừng vội, hãy hỏi lại khi họ kết thúc.

5. Hãy đoàn kết 

nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả 2
Đoàn kết là sức mạnh

Đoàn kết chính là yếu tố quyết định rất lớn đến thành công của nhóm. Khi tất cả các thành viên đồng lòng và hướng đến một mục tiêu chung, có gì mà không giải quyết được?!

6. Đừng chỉ trích

Đừng phản đối ngay ý kiến của người khác dù bạn có thấy nó thiếu thực tế đến đâu. Trước khi một hướng đi chung được đưa ra, mọi sự khác biệt cần được tôn trọng. Thái độ bài kích dễ dẫn đến mâu thuẫn, bất mãn giữa các thành viên. Và dĩ nhiên, nó thì không tốt cho nhóm của bạn chút nào.

Deltaviet.vn sưu tầm và biên tập