Định vị thương hiệu là gì?

“Định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng”.
- Tái định vị thương hiệu – chìa khóa thích nghi cho các doanh nghiệp hiện nay
- Quy trình định vị thương hiệu
- Chiến lược định vị thương hiệu bài bản
- Thương hiệu là gì và có sức mạnh như thế nào?
- Khác biệt hóa để tăng giá trị thương hiệu

Định vị thương hiệu đóng vai trò quan trọng gây ấn tượng với người tiêu dùng
Thương hiệu được đánh giá có sức mạnh vô cùng quan trọng, là một trong Top những thành tố quan trọng của các công ty, doanh nghiệp bởi đây chính là vật chứng khẳng định vị trí của doanh nghiệp trong lòng khách hàng, người tiêu dùng. Thương hiệu càng nổi tiếng, càng uy tín sẽ càng thu hút được đông đảo khách hàng. Càng đông khách hàng, thương hiệu đó sẽ ngày càng lớn mạnh hơn. Chính vì vậy, việc xây dựng thương hiệu, hơn bao giờ hết, luôn luôn được đặt nặng. Từ đó, việc định vị thương hiệu cũng ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Định vị thương hiệu là tạo dấu ấn khác biệt với các sản phẩm cùng loại, giúp khách hàng dễ dàng nhận biết
Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và phức tạp, hàng hóa ngày một đa dạng làm người tiêu dùng trở nên hoang mang, lạc lối trước tình trạng quá tải thông tin. Nhan nhản các sản phẩm với thông điệp và ấn tượng như nhau. Việc nhận diện, phân biệt sự khác nhau giữa các nhãn hiệu của cùng một sản phẩm ngày càng gây khó dễ cho khách hàng. Đứng trước tình hình đó, các doanh nghiệp cần tạo nên một đột phá mới mang ấn tượng riêng, một cá tính riêng cho thương hiệu của mình. Từ đó, những chiến lược định vị thương hiệu ra đời.
Định nghĩa chính xác về định vị thương hiệu là gì?
Một số định nghĩa về khái niệm “định vị thương hiệu“:
Theo Philip Kotler thì “định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng”.
Theo Marc Filser “định vị thương hiệu là nỗ lực đem lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Hay cụ thể hơn, là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với thương hiệu của mình”.
Nói dễ hiểu, “định vị thương hiệu giống như con người cần một vị thế trong xã hội để được tôn trọng và khẳng định bản thân thì thương hiệu cũng cần được định vị để khẳng định sản phẩm của thương hiệu cũng như khẳng định sức ảnh hưởng của công ty với thương hiệu”.
Định vị thương hiệu đặt ra mục tiêu cuối cùng là: Tạo cho thương hiệu của mình một hình ảnh riêng, khác biệt so với các thương hiệu khác. Dù ở hình thức nào, thương hiệu cũng phải có dấu ấn riêng, giúp khách hàng dễ dàng phân biệt với những sản phẩm cùng loại.

Giống như con người, định vị thương hiệu nhằm tạo vị trí vững chắc trên thị trường đầy cạnh tranh
Việc định vị thương hiệu nên được hình thành ngay trong quá trình thiết kế nhãn hiệu và xây dựng thương hiệu.
Các chiến lược định vị mà các doanh nghiệp có thể áp dụng trong việc định vị thương hiệu của mình
- Định vị dựa vào vấn đề, giải pháp
- Định vị dựa vào tính năng
- Định vị theo chất lượng
- Định vị dựa vào đối thủ
- Định vị dựa vào giá trị
- Định vị dựa vào công dụng
- Định vị dựa vào mối quan hệ
- Định vị dựa vào mong ước
- Định vị dựa vào cảm xúc
data-id=”3007″>
5 (100%) 1 vote